Hỗ trợ trực tuyến
Mr.Thắng - 098 988 1800

Vì sao ai cũng hài lòng?

Tác giả : PAUL SPIEGELMAN

Giá bán : 30,000 vnđ
Giá giảm : 0%
Còn lại : 30,000 vnđ

Nhà cung cấp: Công ty Cổ phần Sách Online

Chia sẻ

Lời tựa

Thỉnh thoảng, tôi lại bắt gặp những công ty có điều gì đó thật sự đặc biệt. Họ không chỉ thành công trên góc độ kinh doanh truyền thống, mặc dù họ vẫn luôn thế. Họ còn có phẩm chất đặc biệt không định nghĩa được, không sờ thấy được nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận rất rõ ràng ngay khi bước chân vào công ty, dành thời gian bên cạnh nhân viên, hay trò chuyện với khách hàng và nhà cung cấp của công ty. Có một sức hút mạnh mẽ, sức mạnh của sự quyến rũ, thu hút mọi người tới công ty và làm cho họ thật sự mong muốn gắn kết với công ty đó.

Tôi bắt đầu chú ý đến các công ty có phẩm chất đặc biệt này vào đầu những năm 1980, sau khi làm việc cho tạp chí Inc. và có cơ hội biết một số doanh nghiệp trẻ xuất sắc, đang thổi luồng sức sống mới vào nền kinh tế Mỹ thời điểm đó. Ngày nay, tên những công ty này đã trở nên quen thuộc: Apple, Patagonia, Intel, Southwest Airlines, Quad/Graphics, Microsoft, Nucor Steel, Ben & Jerry’s, Federal Express, v.v… Lúc đó, tôi không biết gọi tên phẩm chất này là gì nhưng giờ thì tôi gọi phẩm chất này là sức mạnh huyền bí (mojo), và cho rằng đó chính là uy tín trong kinh doanh. Khi một nhà lãnh đạo có uy tín, bạn sẽ muốn đi theo vị lãnh đạo ấy. Khi một công ty có uy tín, bạn sẽ muốn hợp tác với công ty đó – mua, bán với công ty, làm việc cho công ty, mặc áo, đội mũ có in logo của công ty, đọc sách và báo về công ty, giới thiệu công ty với bạn bè hay bất cứ điều gì khác.

Trong quá trình nghiên cứu viết cuốn sách Small Giants: Company That Choose to Be Great Instead of Big , tôi đã tìm hiểu 14 công ty phát ra mojo, cố gắng giải mã nguồn gốc mojo này và điều công ty đã làm để tạo ra nó. Tôi tự hỏi, liệu nó có mối liên hệ đặc biệt như thế nào với điều mà tôi thấy ở ông chủ các công ty này – niềm tin mạnh mẽ rằng kinh doanh có thể là phương tiện để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống: thử thách gay cấn, sự thân thiết, lòng trắc ẩn, hy vọng, tính cộng đồng, tính mục đích hay cảm giác thành công. Càng đi sâu, tôi càng thấy rõ rằng niềm tin này gắn bó mật thiết với mojo của công ty. Thực tế là, những người chủ này đã tổ chức công ty của họ để chính họ cũng như nhân viên có thể trải nghiệm những điều tốt đẹp một cách thường xuyên.

Từ đó, tôi đã bắt gặp rất nhiều công ty khác phù hợp với mô hình “gã khổng lồ bé nhỏ”. Một số trong đó phù hợp đến nỗi tôi ước có thể biết những công ty này sớm hơn vài năm để bổ sung vào cuốn sách Những người khổng lồ bé nhỏ. Beryl là một điểm nhấn trong nhóm đặc biệt này. Như những gã khổng lồ bé nhỏ khác, ban đầu Beryl thích kiểu thành công với nhiều cơ hội mở rộng, cũng như áp lực không ngừng phát triển càng nhanh càng tốt và thu lợi nhuận lớn nhất có thể. Tuy nhiên, Paul Spiegelman và những anh em của ông đã quyết định từ bỏ áp lực đó và từ bỏ quyền sở hữu, kiểm soát bên trong công ty để tập trung vào việc xây dựng một công ty tốt nhất trong lĩnh vực kinh doanh của mình – kết nối mọi người với dịch vụ chăm sóc sức khỏe – với đội ngũ nhân viên gắn bó trung thành, có cùng niềm đam mê kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị của công ty như ông chủ.

Và họ đã thành công. Hơn 20 năm qua, Paul và các đồng nghiệp đã tạo dựng được một nền văn hóa thật sự ấn tượng dựa trên nền tảng giao tiếp cởi mở, học hỏi không ngừng, phát triển cá nhân và vui chơi thoải mái. Tôi cũng không cần phải giải thích cách thức hay thuật lại tất cả những nỗ lực lớn lao mà họ đã trải qua để xây dựng một Beryl phi thường như ngày hôm nay bởi Paul sẽ kể câu chuyện đó diễn cảm và sâu sắc ở những trang sau. Nhưng có lẽ tôi sẽ bổ sung một vài điều. 

Những điều Paul giới thiệu trong cuốn sách này là bản mô tả đầy lôi cuốn về cách một công ty vĩ đại kiên định thực hiện các nguyên tắc kinh doanh và nhờ đó vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Xuyên suốt câu chuyện, Paul đưa ra rất nhiều bài học cho những công ty khác. Không phải Paul có một phương pháp thành công nào đó. Tôi không nghĩ rằng có một phương thức cố định để xây dựng một Gã khổng lồ bé nhỏ. Nhưng sẽ hữu ích nếu bạn biết mục tiêu phấn đấu, và – như những hình mẫu điển hình – Beryl là mô hình đáng học tập. Beryl có tất cả đặc tính của những gã khổng lồ bé nhỏ khác mà tôi từng biết, nhất là năm đặc tính đem lại sức mạnh huyền bí cho họ. Đó là: (1) người chủ và lãnh đạo công ty hiểu rõ họ là ai, họ muốn điều gì ngoài việc kinh doanh và tại sao; (2) mối quan hệ sâu sắc với nhân viên; (3) mối quan hệ gần gũi với khách hàng và nhà cung cấp; (4) nền văn hóa thân thiết, được xây dựng với phương châm “quan tâm đến mọi khía cạnh đời sống nhân viên” – dẫn theo lời của Herb Kelleher, CEO hãng Southwest Airlines; (5) người chủ và lãnh đạo yêu những gì công ty mình làm, đam mê đến nỗi họ muốn những người mà họ gặp có thể cảm nhận được điều đó. 

Tuy nhiên, một điều cũng hết sức quan trọng là phải chú ý tới những khác biệt trên con đường mà Beryl và các công ty khác hướng tới những mục tiêu giống nhau. Bạn không cần quá ngạc nhiên khi nhận thấy có quá nhiều biến thể trong kinh doanh – từ cá tính của những người liên quan hay bản chất ngành kinh doanh, cho tới mọi biến cố bất ngờ và bước ngoặt may mắn. Điều này nhắc nhở rằng mọi công ty phải tìm con đường đi của riêng mình. Không có công thức xây dựng nên một gã khổng lồ bé nhỏ và nếu bạn đang cố tìm kiếm công thức đó, bạn sẽ phải thất vọng.

Mặc dù không có công thức cố định song vẫn có một vài nguyên tắc nhất định trong kinh doanh, thứ tôi đã học hỏi được từ cựu đồng tác giả và cố vấn Jack Stack – CEO tập đoàn SRC, người tiên phong cho phong cách quản lý mở. Bạn sẽ tìm ra những quy tắc đó là gì qua trải nghiệm của bản thân hoặc học hỏi từ trải nghiệm và thành công của người khác. Và đó chính là giá trị thật sự của cuốn sách này. Một điều rõ ràng là với thành công đạt được, Paul Spiegelman và các đồng nghiệp đã tìm thấy những nguyên tắc nhất định trong kinh doanh. Bằng cách chia sẻ những điều đã học được, Paul dành cho tất cả chúng ta một điều vĩ đại. Tôi rất hy vọng bạn sẽ cảm nhận được nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong câu chuyện của Paul như tôi đã từng. 

―Bo Burlingham

Biên tập viên tạp chí Inc.

Tác giả cuốn sách Small Giants: Companies That Choose to Be Great Instead of Big (Những người khổng lồ bé nhỏ: Những bí quyết xây dựng doanh nghiệp trở nên hùng mạnh và xuất sắc mà không cần chiếm thị phần lớn) 

Lời nói đầu

Khi cuốn sách này chuẩn bị được chuyển đến nhà xuất bản, tôi đang mặc bộ trang phục đấu bò Tây Ban Nha cùng giày trượt pa-tanh. Vị trưởng phòng điều hành của tôi, một anh chàng cao lênh khênh, đang khoác bộ trang phục kiểu vũ nữ với quần lụa màu xanh da trời, áo ngực dày và đeo mặt nạ. Nửa giờ qua, dưới ánh đèn disco và âm hưởng ca khúc “Don’t stop till you get enough” của Michael Jackson, Lance và tôi đang cố gắng chật vật để khiêu vũ cùng nhau trên giày pa-tanh tại khu trượt mà chúng tôi thuê gần công ty. Đó là một phần cho video sẽ được trình chiếu trong bữa tiệc tối sắp tới của Beryl. 

Cả hai chúng tôi không thể đứng vững trên đôi giày trượt khiến mọi người cười ngặt nghẽo. Tính đến thời điểm này, tôi đã tham gia nhiều video đến nỗi bản thân cũng cảm thấy ngạc nhiên rằng mình không còn giữ được nét mặt nghiêm nghị nữa. Nhưng đó là một dấu hiệu tốt. Nó có nghĩa là đồng nghiệp của chúng tôi có lẽ sẽ thích chương trình. Và quả thực, trong suốt bữa tối diễn ra một tuần sau đó, họ đã rất thích thú.

Không phải lúc nào tôi cũng là đấu sĩ bò tót đi đôi giày trượt pa-tanh. Tôi là CEO có sức ảnh hưởng đặc biệt tới một công ty nhỏ rất thành công, với quyết định sáng suốt là duy trì công ty ở quy mô nhỏ. Chúng tôi tập trung phát triển mạnh mẽ về chất lượng bởi chúng tôi không cho rằng việc mở rộng nhanh chóng có thể cải thiện kết quả của chiến lược văn hóa độc đáo mà chúng tôi xây dựng. Trong một lĩnh vực kinh doanh thì tỷ lệ nhân viên thay đổi công việc trung bình là 80-90%, nhưng tỷ lệ của chúng tôi chỉ là 17%. Tỷ lệ khách hàng trung thành của chúng tôi là 95%, đồng thời, phí dịch vụ cao hơn so với mức trung bình. Điều kỳ lạ là, chính những đoạn phim khiêu vũ mặc trang phục đấu bò và đi giày trượt pa-tanh đã giúp đẩy mạnh những con số này.

Sau 20 năm trải nghiệm thực tế, tôi viết cuốn sách này với ý định đưa ra một vài lời khuyên giúp các công ty tư nhân nhỏ trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu với mức lợi nhuận cao hơn. Các chiến thuật này sẽ đặc biệt hữu ích với những chủ doanh nghiệp và các nhà quản lý doanh nghiệp “hàng hóa” vẫn thường cạnh tranh về giá. Bất kể bạn bán móc treo quần áo hay các thiết kế đồ họa sáng tạo, nếu khách hàng chú trọng đến chi phí nhiều hơn những yếu tố khác, bạn đang điều hành một doanh nghiệp hàng hóa. 

Một lý do khác khi viết cuốn sách này là tôi mong muốn các doanh nhân khác chấm dứt việc đối xử với đồng nghiệp của họ như hàng hóa. Các doanh nhân nên hiểu đầy đủ hơn về sức ảnh hưởng mạnh mẽ mà họ có thể tác động đến cuộc sống của những nhân viên. Mỗi chủ doanh nghiệp nên nhận ra sự hài lòng và hữu ích của bản thân khi đối xử tốt với đồng nghiệp và giúp họ phát triển không ngừng. Chúng tôi đã chứng minh cách tiếp cận này bằng những kết quả tài chính mà Beryl có được trong hai thập kỷ qua. Giờ đây, chiến lược này đang truyền động lực cho một đội ngũ nhân lực có trình độ và kinh nghiệm.

Tôi không có ý ra vẻ là một nhà quản lý nhìn xa trông rộng tầm cỡ thế giới, nhưng không cần phải là một nhà tiên tri thấy được những thái độ sai lầm nghiêm trọng đang ngày càng nảy nở trong bức tranh về các doanh nghiệp Mỹ. Đội ngũ quản trị bị ảnh hưởng bởi các con số thường chú trọng vào các xu hướng thị trường toàn cầu phức tạp song lại quên mất các nguyên tắc cơ bản về lương tâm và tính nhân bản. Hậu quả ư? Rất nhiều nhân viên được tuyển vào Beryl nói rằng môi trường làm việc trước đó khiến họ thật sự mất hết niềm tin và thoái chí. Trong thời đại mà các giám đốc luôn gây ra các vụ bê bối liên miên thì tình trạng băng hoại đạo đức lan rộng không có gì là đáng ngạc nhiên.

Câu chuyện văn hóa của Beryl là minh chứng cho hai điều: khi bạn đối xử với nhân viên như những người có đóng góp thật sự, điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tiến triển hết sức thuận lợi; khi bạn tập trung doanh nghiệp vào những giá trị bền vững, điều đó sẽ đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và nền kinh tế. Mô hình mới lý tưởng nhất đối với tương lai doanh nghiệp Mỹ là những công ty quy mô nhỏ, có đạo đức và thông minh, sẵn sàng đầu tư dài hạn vào nguồn nhân lực địa phương trung thành.

Nhiều cuốn sách về quản lý ngày nay dường như muốn nhắm vào việc thu hút các công ty bên bờ vực phá sản. Các tác giả mô tả những mối lo tiềm ẩn tồi tệ nhất do sự bất thường về mặt tổ chức gây ra và sau đó tuyên bố rằng một loạt công thức chung hấp dẫn của họ sẽ giúp mọi công ty giải quyết các vấn đề này. Đó là một cách viết sách dễ dàng nhưng không phải là cách trung thực.

Tôi đã cố gắng trình bày nhiều chiến thuật thực tiễn cũng như một số chiến lược đã được kiểm nghiệm thực tế và đem lại thành công, có thể áp dụng cho những doanh nghiệp nhỏ muốn khai thác toàn bộ tiềm năng của họ. Tôi không tham vọng rằng những kinh nghiệm này có thể kéo một công ty ra khỏi vùng đất chết, mà có lẽ chỉ dám mong muốn các ông chủ và nhà quản lý doanh nghiệp tập trung vào các lợi ích lâu dài có giá trị. 

Tôi đánh cược rằng bạn sẽ tìm thấy điều gì đó hữu ích trong cuốn sách này.

Sách cùng chủ đề

Ai rồi cũng khác
Miễn phí

NHỮNG QUY TẮC TRONG QUẢN LÝ
30,000 vnđ

Vượt Biển Lớn
40,000 vnđ

6 chiếc mũ tư duy
Miễn phí

NƠI NÀO CÓ Ý CHÍ, NƠI ĐÓ CÓ CON ĐƯỜNG
Miễn phí

PQ - CHỈ SỐ ĐAM MÊ
30,000 vnđ

Sống cho điều ý nghĩa hơn
30,000 vnđ

THẬT ĐƠN GIẢN - PHỎNG VẤN TUYỂN DỤNG
20,000 vnđ

Tư Duy Tích Cực - Bạn Chính Là Những Gì Bạn Nghĩ!
20,000 vnđ

Tư duy lại tương lai
30,000 vnđ

Xem thêm

Thông tin Ebook

Giới thiệu

NXB Kinh tế quốc dân

Bình luận

Đăng ký nhận thông tin ưu đãi

Top