Hỗ trợ trực tuyến
Mr.Thắng - 098 988 1800

Phương thức TOYOTA

Tác giả : Jeffrey K. Liker

Giá bán : 30,000 vnđ
Giá giảm : 0%
Còn lại : 30,000 vnđ

Nhà cung cấp: Công ty Cổ phần Sách Online

Chia sẻ

Vào năm 1982, khi tôi mới bắt đầu làm Trợ lý giáo sư tại Đại học Michigan, Ann Arbor, ngành công nghiệp ô tô đang rất hỗn loạn, ở vào giữa giai đoạn suy thoái toàn quốc. Hoàn cảnh lúc đó rất kinh khủng. Tập đoàn ô tô Ford bên bờ vực phá sản. Ba tập đoàn ô tô lớn nhất (GM, Ford và Chrysler) đánh mất thị phần một cách nhanh chóng.

Nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra sau đó về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng. Các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp ô tô ở Detroit (thủ đô công nghiệp ô tô Mỹ) đều cho rằng nguyên nhân chính là sự xâm lăng của người Nhật. Japan Inc. đã tạo nên một liên hợp giữa ngành công nghiệp ô tô và chính phủ nhằm thiết lập hàng rào thương mại ngăn việc bán xe hơi Mỹ vào Nhật và giảm giá xe hơi Nhật bán ở thị trường Mỹ. Dĩ nhiên trong suy nghĩ của các công ty Hoa Kỳ, một khi nguyên nhân chính là do sự không bình đẳng trong thương mại thì không cần thiết phải thay đổi nhiều cách thức sản xuất xe hơi của họ. Thay vào đó, các biện pháp chính trị sẽ sửa chữa những sai sót trên.

Vào khoảng thời gian này, tôi may mắn được David Cole và Robert Cole (hai giáo sư dẫn đầu nghiên cứu về cải tiến chất lượng của Nhật Bản) mời tham gia đề tài nghiên cứu công nghiệp ô tô Mỹ-Nhật. Nghiên cứu này là một trong các nỗ lực nhằm giúp các công ty Mỹ học hỏi từ các nhà sản xuất ô tô Nhật. Dự án tập trung nghiên cứu cách thức các nhà sản xuất ô tô làm việc với các nhà cung cấp khi phát triển sản phẩm mới ở Mỹ và Nhật. Hàng loạt các nghiên cứu về đề tài công nghiệp ô tô Mỹ-Nhật đi vào nhiều khía cạnh của ngành công nghiệp ô tô và tựu trung tất cả các nghiên cứu đều dẫn đến một kết luận duy nhất. Loại trừ các yếu tố tác động của chính phủ, giá trị đồng Yên và các yếu tố vĩ mô khác, các công ty ô tô Nhật rất mạnh trong việc chế tạo và lắp ráp ô tô. Họ không cần thiết phải dùng đến các thủ thuật tài chính hoặc marketing. Họ không phải là người đứng đầu trong công nghệ chế tạo, ít nhất là trong tự động hoá tổ hợp. Họ thiết kế và chế tạo với chất lượng cao trong mỗi bước của quá trình sản xuất và họ đã làm nó với thời gian ngắn đến kinh ngạc. Không chỉ các nhà sản xuất ô tô Nhật mạnh, các nhà cung cấp hàng đầu của họ cũng đạt tầm cỡ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất và họ làm việc cùng nhau trong một hợp thể.

Ngay trong các giai đoạn đầu nghiên cứu của tôi về công nghiệp ô tô Nhật Bản, đã có các dấu hiệu cho thấy sự khác biệt của Toyota so với các nhà sản xuất ô tô Nhật khác. Trong khi dường như giai đoạn phát triển cơ bản tương tự đối với ba nhà sản xuất và các nhà cung cấp hàng đầu là phần không thể thiếu được trong quá trình phát triển sản phẩm, quan hệ đối tác giữa Toyota và nhà cung cấp mật thiết hơn so với keiretsu của Mazda và Nissan.

Sau đó, vào năm 1991, tôi và John Campbell nhận được tài trợ để thiết lập Chương trình Quản lý Công nghệ Nhật Bản tại Đại học Michigan, Ann Arbor mà hiện tôi vẫn đang là Giám đốc. Mục đích của Chương trình là nghiên cứu về cách thức đã giúp các công ty Nhật hàng đầu trở nên mạnh mẽ khắp toàn cầu, dạy cho sinh viên và ngành công nghiệp ô tô những vấn đề đã thu hoạch và khuyến khích các sinh viên ngành kỹ thuật học ngôn ngữ và văn hoá Nhật thông qua các khoá học và thực tập tại Nhật Bản. Chương trình này cho phép tôi tiếp tục nghiên cứu về công nghiệp ô tô Nhật Bản và tôi đã chọn tập trung sâu hơn vào Toyota, đặc biệt là Quy trình phát triển sản phẩm và Hệ thống sản xuất CTPS. Các khoản tài trợ của chính phủ Mỹ chủ yếu tập trung vào quá trình chuyển giao kiến thức vì vậy tôi bắt đầu nghiên cứu những nỗ lực của Toyota trong việc chuyển giao cách thức sản xuất cho các công ty con tại Mỹ và các cố gắng của công ty Mỹ trong việc học hỏi từ Toyota.

Vào những năm đầu thập niên 1990, tất cả ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất đã thức tỉnh trước thực tế Chất lượng Nhật Bản và kết luận rằng Toyota là công ty cần phải đánh bại. Tất cả họ đều chủ động nghiên cứu về Toyota và sáng tạo ra phiên bản hệ thống Toyota riêng. Họ so sánh công ty mình với Hệ thống sản xuất, Hệ thống Phát triển Sản phẩm và Quản lý Quan hệ với nhà cung cấp của Toyota. Sự quan tâm sâu sắc của họ đối với hệ thống Toyota tạo cơ hội cho tôi được dạy về Hệ thống sản xuất và Quá trình phát triển sản phẩm của Toyota cũng như tư vấn cách thực hiện các hệ thống này. Tôi có cơ hội được làm việc ở Mỹ, Anh và Mexico trong các ngành công nghiệp ô tô, sản xuất sơn, sửa chữa và đóng tàu, các tổ chức nghiên cứu kỹ thuật, thiết bị cắt cỏ. Tôi đã giảng dạy ở các cơ sở chuyển đổi tinh gọn tại hơn một nghìn công ty trên thế giới và sự tham gia của tôi trong quá trình chuyển đổi sản xuất tinh gọn giúp tôi có được hiểu biết sâu sắc về những vấn đề liên quan đến chuyển đổi văn hoá và kiến thức từ Toyota.

Các nghiên cứu của tôi về các công ty Mỹ thực hiện theo Hệ thống Sản xuất Toyota đã đưa đến cuốn sách tôi biên tập tên gọi Trở nên tinh gọn: Kinh nghiệm của các nhà sản xuất Mỹ (Liker, 1997), đoạt giải thưởng Shingo (để tưởng nhớ Shigeo Shingo người đã giúp tạo ra TPS) vào năm 1998. Các bài báo mà tôi là đồng tác giả về Hệ thống Phát triển Sản phẩm và Quản lý Chuỗi cung ứng của Toyota trong Tạp chí Quản lý Sloan và Tạp chí Kinh doanh Harvard cũng đoạt các giải thưởng Shingo. Cho đến khi tôi được mời tham gia nghiên cứu Phương thức Toyota (Toyota Way) thì tôi có cơ hội để tập hợp tất cả 20 năm nghiên cứu Toyota và các công ty học tập Toyota.

Sách cùng chủ đề

Ai rồi cũng khác
Miễn phí

NHỮNG QUY TẮC TRONG QUẢN LÝ
30,000 vnđ

Vượt Biển Lớn
40,000 vnđ

6 chiếc mũ tư duy
Miễn phí

NƠI NÀO CÓ Ý CHÍ, NƠI ĐÓ CÓ CON ĐƯỜNG
Miễn phí

PQ - CHỈ SỐ ĐAM MÊ
30,000 vnđ

Sống cho điều ý nghĩa hơn
30,000 vnđ

THẬT ĐƠN GIẢN - PHỎNG VẤN TUYỂN DỤNG
20,000 vnđ

Tư Duy Tích Cực - Bạn Chính Là Những Gì Bạn Nghĩ!
20,000 vnđ

Tư duy lại tương lai
30,000 vnđ

Xem thêm

Thông tin Ebook

Giới thiệu

NXB lao động - xã hội

Bình luận

Đăng ký nhận thông tin ưu đãi

Top